Header
Hướng dẫn bảo quản và chăm sóc xe một cách an toàn trong mùa dịch
Trong thời điểm giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như hiện nay, phương tiện đi lại như ô tô rất cần được chăm sóc đúng cách để tránh những hư hỏng không đáng có sau một thời gian dài không hoặc ít sử dụng. Mitsubishi Motors Việt Nam gửi đến quý khách hàng hướng dẫn cách bảo quản xe, một số hiện tượng thường gặp và cách khắc phục, cũng như cách kiểm tra nhanh trước khi sử dụng để đảm bảo xe ô tô không gặp vấn đề gì khi vận hành trở lại.
Những điểm thiết yếu khi bảo quản xe trong 1 thời gian dài không sử dụng
1. Đậu xe nơi lý tưởng hoặc phủ bạt bảo vệ:
Tránh đậu xe dưới ánh nắng trực tiếp hoặc dưới trời mưa. Nếu không có chỗ đậu lý tưởng thì khách hàng cần trang bị thêm bạt phủ để bảo vệ lớp sơn cho xe.
2. Về số P hoặc N và Dùng nêm chặn bánh xe:
Kéo phanh tay và đậu xe trong một thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng bó, dính phanh khi xe hoạt động lại.
Vì thế, hãy về số P (đối với xe AT) hoặc N (đối với xe MT) kết hợp dùng nêm chặn bánh xe cho cả hai hướng của bánh trước trái và bánh sau phải hoặc ngược lại.
3. Vệ sinh và kiểm tra ngoại thất, gầm xe:
– Vệ sinh xe sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn và tránh vết ố ảnh hưởng đến nước sơn của xe.
– Giữ khoảng cách tối thiểu 40 cm nếu rửa xe bằng vòi xịt áp lực cao.
– Kiểm tra các dấu hiệu rò rỉ chất lỏng dưới gầm xe. Cẩn thận thú cưng có thể cắn phá các đường ống cao su bên dưới gầm xe.
4. Kiểm tra và vệ sinh khoang động cơ:
– Khởi động động cơ ít nhất 2 tuần 1 lần
– Kiểm tra các dung dịch bên trong khoang động cơ gồm: Dầu bôi trơn động cơ, Dầu phanh, Dầu trợ lực lái, Dầu ly hợp (xe MT), Nước rửa kính và Bình nước phụ
– Kiểm tra các dấu hiệu rò rỉ chất lỏng dưới gầm xe.
– Vệ sinh động cơ bằng khăn ướt, tránh dùng vòi nước áp lực cao xịt vào khoang máy.
5. Kiểm tra ắc quy:
Đảm bảo ắc quy ổn định khởi động xe dễ dàng. Đối với ắc quy ướt, kiểm tra mức dung dịch ắc quy trong tình trạng đủ hay thiếu. Đối với ắc quy khô, kiểm tra màu mắt báo tình trạng ắc quy.
6. Kiểm tra nhiên liệu xe:
Đảm bảo nhiên liệu có đủ khi cần vận hành xe trở lại. Nếu có thể, hãy đổ đầy nhiên liệu để bảo vệ thùng xăng khỏi rỉ sét.
7. Kiểm tra hệ thống phanh:
Khi kiểm tra, không khởi động động cơ. Đạp nhồi chân phanh 3-4 lần để kiểm tra sơ bộ hệ thống phanh. Nếu chân phanh cứng sau khi nhồi thì hệ thống phanh bình thường; ngược lại cần liên hệ ngay NPP ủy quyền gần nhất sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát bảo dưỡng.
8. Khởi động động 2 tuần/ 1 lần:
Sau mỗi 2 tuần không sử dụng, hãy khởi động động cơ khoảng 15 phút để bôi trơn động cơ và nạp điện cho Ắc quy.
9. Bật điều hòa khoảng 10 phút và mở cửa sổ ít nhất 2 tuần/1 lần:
Bật chế độ hút ẩm ở điều hoà để tránh vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi trong không gian điều hòa và nội thất xe, đồng thời kiểm tra sự vận hành của hệ thống
10. Di chuyển tiến lùi để hạn chế sự biến dạng vỏ xe:
Khi áp suất lốp giảm xuống mức nhất định, trọng lượng xe đè lên lốp sẽ dần dần làm chúng bị nứt, hiện tượng này xảy ra càng nhanh hơn khi lớp cao su đang bị thoái hoá. Việc thực hiện di chuyển xe tới lui sẽ giúp hạn chế sự biến dạng của vỏ xe do đậu tại chỗ lâu ngày.
11. Kiểm tra chỗ ẩn nấp của động vật
Kiểm tra bất kỳ dấu vết của chuột, bọ, côn trùng,… ở các nơi mà chúng có thể dễ ẩn nấp hoặc làm tổ để loại bỏ chúng kịp thời nhằm tránh gây hư hại cho xe.
12. Bảo dưỡng xe tại NPP ủy quyền gần nhất:
Khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, hãy mang xe đến các NPP ủy quyền chính hãng để bảo dưỡng.
Các chế độ bảo hành theo xe cùng đội ngũ Kỹ Thuật Viên chuyên nghiệp và quy trình dịch vụ tiêu chuẩn toàn cầu của Mitsubishi Motors sẽ giúp quý khách an tâm hơn.
Những vấn đề thường gặp và cách khắc phục
Xe ô tô có thể gặp một số vấn đề nhỏ do không được sử dụng thường xuyên và bảo quản không đúng cách trong thời gian dài (từ 2 tuần trở lên). Để xử lý các vấn đề này, quý khách hãy thực hiện theo những hướng dẫn trong bảng dưới đây:
STT | Hiện tượng | Nguyên nhân | Biện pháp khắc phục |
1 | DPF không thể loại bỏ hoàn toàn tất cả các hạt muội than.(DPF: Là một bộ phận giữ và đốt để loại bỏ các muội than trong hệ thống xả khói của động cơ dầu) | Chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn:– Cho động cơ chạy trong thời gian dài ở chế độ cầm chừng.
– Liên tục lái xe trong khoảng cách ngắn. Có thể nhiều khách hàng chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn vì hạn chế di chuyển hoặc phong tỏa. Bộ DPF không thể đốt cháy để loại bỏ hoàn toàn tất cả các hạt muội than dưới điều kiện lái xe này và kết quả là có một lượng lớn muội than tích tụ bên trong nó. |
– Nếu đèn cảnh báo DPF bật sáng trong quá trình vận hành xe, hãy lái xe theo điều kiện được mô tả trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.– Nếu sau đó đèn cảnh báo DPF vẫn còn bật sáng, hãy liên hệ với nhà phân phối ủy quyền của Mitsubishi. |
2 | Loãng nhớt động cơ | Chỉ lái xe trong khoảng cách ngắn:– Mức nhớt động cơ sẽ tăng vì một lượng nhiên liệu sẽ bị pha trộn với nhớt động cơ khi lái xe nhiều lần trong điều kiện động cơ lạnh.
– Đây gọi là hiện tượng “loãng nhớt động cơ”. Đây không phải là lỗi. |
– Nếu nhớt động cơ bị loãng nhiều, hiệu suất bôi trơn của nhớt động cơ sẽ giảm. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân của sự suy giảm chất lượng nhớt khi đậu xe trong thời gian dài.– Chúng tôi đề xuất kiểm tra tình trạng của nhớt động cơ tại đại lý ủy quyền của Mitsubishi và thay thế khi cần thiết. |
3 | Bình ắc quy hết điện | Xe không được sử dụng trong hơn 2 tuần:– Nếu xe không được sử dụng, xe sẽ tiêu thụ dần dần điện năng từ bình ắc-quy, trong trường hợp xe không hoạt động lâu hơn nữa, có thể sẽ không khởi động được động cơ xe vì điện áp ắc-quy thấp.
– Lưu ý: Việc tháo cọc âm bình ắc quy có thể dẫn đến một số vấn đề sau: · Các thông số thiết bị (đầu audio) sẽ thiết lập lại chế độ mặc định. · Động cơ chạy không ổn định do thiết lập lại ở chế độ mặc định thông số hộp điều khiển ECU. |
– Lái xe khoảng 10km/tuần để ắc quy được xạc điện.– Trong trường hợp xảy ra lỗi hoặc không có điều kiện để lái xe, vui lòng liên hệ NPP ủy quyền của Mitsubishi. Và cho biết rằng quý khách có tháo cọc âm bình ắc quy hay không. |
4 | Hư hỏng cần gạt nước | Xe không sử dụng trong hơn 2 tuần:– Lưỡi gạt nước sẽ bị lão hóa theo thời gian mặc dù nó không được sử dụng. Hơn nữa, chất bẩn, đất cát, côn trùng chết… sẽ bám dính trên lưỡi gạt nước khi không được sử dụng trong thời gian dài.
– Cần gạt nước hoạt động trong điều kiện này, kính chắn gió có thể sẽ bị xước hoặc lưỡi cao su sẽ bị hư hỏng . |
– Sử dụng vải mềm và dung dịch vệ sinh kính để làm sạch bề mặt kính chắn gió và lưỡi gạt nước.– Thay thế lưỡi gạt nước nếu nó hoạt động không êm ái và sạch. |
5 | Nhiên liệu bị biến chất | Xe không sử dụng trong hơn 2 tuần:Nếu xe không được sử dụng trong quãng thời gian dài, nhiên liệu trong bình sẽ bị biến chất. Việc này có thể gây ra tính trạng khó nổ máy hay dẫn đến động cơ hoạt động không ổn định. | – Việc này có thể ổn định lại sau khi động cơ hoạt động lại một thời gian.– Tuy nhiên nếu vấn đề tiếp tục xảy ra, vui lòng liên hệ NPP Mitsubishi. Sử dụng dung dịch vệ sinh hệ thống nhiên liệu sẽ giúp làm sạch hệ thống nhiên liệu bên trong động cơ. Vui lòng liên hệ cố vấn dịch vụ của NPP Mitsubishi để sử dụng thử.
– Lưu ý: Không được sử dụng bất kỳ dung dịch hóa chất không chính hãng nào. Việc này có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ |
6 | Vết biến dạng trên vỏ xe | Xe không sử dụng trong 2 tuần:Khi xe đậu tại một vị trí trong thời gian dài, vết bẹp biết dạng có thể xuất hiện trên vỏ xe. Tiếng vỗ và rung động có thể xuất hiện khi lái xe. | – Nên di chuyển xe vài lần trong tháng nhằm mục đích thay đổi bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Thường thì có thể lái xe đi một lát.– Tuy nhiên, trong một số trường hợp không thể khôi phục lại nếu vỏ xe biến dạng quá nghiêm trọng. Vỏ xe có thể sẽ hư hỏng kể cả trong trường hợp xe không được sử dụng. Chúng tôi khuyến nghị nên kiểm tra tình trạng vỏ xe tại NPP ủy quyền của Mitsubishi sau thời gian cách ly không sử dụng xe. |
7 | Dính phanh, hiệu quả phanh kém | Xe không hoạt động trong 2 tuần:– Nếu xe phải đỗ trong thời gian dài, đĩa phanh và má phanh có thể dính vào nhau. Nó có thể là nguyên nhân gây ra việc dính phanh, mòn không đều hay trượt.
– Rỉ sắt trên bề mặt đĩa phanh có thể là nguyên nhân gây ra việc giảm hiệu quả hoạt động phanh sau thời gian đỗ xe dài. |
– Chúng tôi khuyến nghị khách hàng nên kiểm tra tính trạng phanh tại NPP Mitsubishi sau thời gian cách ly không sử dụng xe.– Khi chạy xe lần đầu sau thời gian dài đỗ xe nên chạy ở tốc độ thấp và kiểm tra lực phanh có bình thường hay không. |
8 | Vết bẩn do nước đọng có ion và khoáng chất | Xe không sử dụng hơn 2 tuần:Khi nước có chứa khoáng chất bám trên bề mặt sơn, sau khi khô nó sẽ tạo vết bẩn trên bề mặt sơn. | – Đối với xe có phủ bóng thân xe: Rửa xe với nước và xà phòng rửa xe (loại không chứa chất làm bóng), sau đó lau khô bằng vải cotton sợi nhỏ. Trong trường hợp vệt nước không thể làm sạch, phải tiến hành xử lý khu vực sơn này.– Nếu không thể loại bỏ được vết bẩn sau các bước trên, có thể phải phủ bóng lại thân xe, vui lòng liên hệ trực tiếp với NPP Mitsubishi để được thực hiện. |
9 | Vết nước đọng | Xe không sử dụng trong 2 tuần:Mưa axit sẽ ảnh hưởng đến lớp sơn hoặc tẩy lớp phủ bóng của xe, gây ra thô nhám bề mặt sơn, hoặc khuyết tròn trên bề mặt sơn sau khi giọt mưa axit khô đi. | – Để xóa bỏ vết nước mưa này, cần đánh bóng lớp sơn bề mặt.– Trong trường hợp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cần phải sơn lại, vui lòng liên hệ NPP ủy quyền của chứng tôi. |
Kiểm tra nhanh tình trạng xe trước khi sử dụng
Trước khi bắt đầu vận hành lại sau một thời gian dài không hoặc rất ít sử dụng ô tô, quý khách hãy kiểm tra tổng quát để đảm bảo không có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra với xe.
Sử dụng phiếu kiểm tra nhanh tình trạng xe dưới đây để chắc rằng quý khách đã kiểm tra đúng và đủ các bộ phận cần thiết:
Lưu ý trước khi khởi động động cơ:
– Đảm bảo không có vật liệu lạ (như phân hoặc tổ của động vật) trong khoang động cơ.
– Không được khởi động động cơ liên tục hơn 10 giây, nếu như vậy thì bình ắc quy sẽ bị yếu.
– Nếu không khởi động được động cơ, đợi một lúc và khởi động lại động cơ. Nếu cố gắng lặp đi lặp lại khởi động, mô tơ khởi động có thể bị hư hỏng.
Khi động cơ khó khởi động, vui lòng tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe “phần 6: Khởi động và lái xe” để biết thêm chi tiết.
STT | Bộ phận kiểm tra | Kết quả | |
Tốt | Không | ||
I. | Khoang động cơ | ||
1 | Kiểm tra mức dầu phanh | ||
2 | Kiểm tra mức nước làm mát | ||
3 | Kiểm tra mức dầu động cơ | ||
4 | Kiểm tra mức chất điện giải (nước trong pin) | ||
5 | Kiểm tra mức nước trong bình rửa kính ô tô | ||
II. | Ngoại thất | ||
1 | Kiểm tra tình trạng đèn (Phía trước, Phía sau) | ||
2 | Kiểm tra độ căng của lốp xe | ||
3 | Kiểm tra lốp xe: Có vết cắt, vết nứt và hư hỏng khác hay không? | ||
4 | Kiểm tra độ mòn lốp xe | ||
III. | Hoạt động vận hành | ||
1 | Kiểm tra tình trạng khởi động xe (Âm thanh, độ êm ái, v.v.) | ||
2 | Kiểm tra hoạt động của hệ thống cần gạt nước và rửa kính | ||
3 | Kiểm tra tình trạng của cần gạt nước | ||
4 | Kiểm tra chức năng và độ nhạy của phanh xe | ||
5 | Kiểm tra hiệu quả khi phanh gấp | ||
6 | Kiểm tra độ mượt của động cơ khi chạy |
Trên đây là những thao tác thực hiện và xử lý vấn đề cơ bản khi bảo quản và chăm sóc xe tại nhà trong thời gian xe ít hoặc không được sử dụng. Với các vấn đề chưa được đề cập đến hoặc nghiêm trọng hơn thông tin nêu trên, quý khách vui lòng liên hệ hotline của Mitsubishi Việt Hồng – 18001184 để được hỗ trợ.
Bạn muốn làm gì tiếp theo?
Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới